#03 | Làm việc với đứa trẻ bên trong - Một công việc cốt yếu trong trị liệu tâm lý

Không quan trọng là bạn bao nhiêu tuổi, nhưng bạn vẫn có một đứa trẻ bên trong bạn cần yêu thương và chấp nhận!

Không quan trọng là bạn bao nhiêu tuổi, nhưng bạn vẫn có một đứa trẻ bên trong bạn cần yêu thương và chấp nhận!

Đom Đóm thấy rằng làm việc với đứa trẻ bên trong là một công việc cốt yếu trong trị liệu Tâm lý giúp chữa lành những tổn thương quá khứ. Nhưng thực tế thì chúng ta không thường xuyên tiếp xúc với những cảm xúc của đứa trẻ sợ hãi bên trong mình.

Nếu thời thơ ấu của bạn đầy sợ hãi và những trận chiến bạo lực bằng tay chân hay lời nói, bạn có thể có một thói quen tự “đánh’’ mình về tinh thần. Khi bạn làm điều này, bạn đang tiếp tục đối xử với đứa trẻ bên trong bạn rất nhiều theo cách tương tự. Tuy nhiên, đứa trẻ bên trong thì không có nơi nào để đi và có cách nào để kháng cự lại.

Nhiều người trong chúng ta có một đứa trẻ bên trong bị lạc lõng hay cô đơn và cảm thấy bị từ chối. Có lẽ tiếp xúc duy nhất mà chúng ta có với đứa trẻ bên trong mình suốt một thời gian dài là sự la mắng và chỉ trích nó. Rồi chúng ta tự hỏi tại sao chúng ta không hạnh phúc. Bằng cách la mắng và chỉ trích đứa trẻ bên trong ấy, chúng ta đang từ chối một/nhiều phần của chính mình.

Hãy cho phép chúng ta di chuyển ra ngoài những giới hạn của cha mẹ mình và kết nối với đứa trẻ nhỏ bé lạc lõng bên trong. Nếu bạn là một phụ nữ, cho dù bạn độc lập đến thế nào, bạn vẫn có một cô gái nhỏ bên trong rất dịu dàng và cần giúp đỡ. Nếu bạn là một người đàn ông, cho dù bạn có tự tin đến đâu, bạn vẫn có một cậu bé nhỏ bên trong khao khát sự ấm áp và tình cảm.

Hôm nay bạn và đứa trẻ bên trong bạn có khỏe không? Bạn và đứa trẻ bên trong có hiểu thêm về nhau một chút không? Đứa trẻ của bạn có hạnh phúc không? Đứa trẻ của bạn đang cố gắng nói với bạn điều gì? Nếu bạn lắng nghe cuộc hội thoại bên trong mình, bạn có thể nghe thấy sự trách mắng, những tủi hờn, những mặc cảm, tự ti, những ấm ức đầy tổn thương. Bạn có thể nghe thấy người những lời chỉ trích bảo bạn về điều bạn đang làm sai và rằng bạn không đủ tốt.

LÀM THẾ NÀO ĐỂ BẠN CÓ THỂ KẾT NỐI VỚI ĐỨA TRẺ BÊN TRONG MÌNH?

  • Bước đầu tiên là tìm hiểu đứa trẻ bên trong của mình. Đứa trẻ bên trong này là ai?
  • Tại sao đứa trẻ bên trong này không hạnh phúc?
  • Bạn có thể làm điều gì để giúp đứa trẻ bên trong này cảm thấy an toàn và bảo đảm và được yêu thương?

Hãy dành thời gian để nói chuyện với đứa trẻ bên trong bạn về mọi thứ bạn làm. Tôi biết nó nghe có thể ngớ ngẩn, nhưng nó thực sự hiệu quả! Khi bạn coi đứa trẻ bên trong bạn là một người bạn, một đứa em mà bạn cần chăm sóc đang ở ngay đây cùng với bạn, thì tôi tin, bạn sẽ biết cách làm thế nào để có thể trò chuyện được với nó.

Hãy để đứa trẻ bên trong bạn biết rằng cho dù bất cứ gì xảy ra, bạn sẽ không bao giờ quay đi khỏi nó hay rời bỏ nó mà sẽ luôn ở đó với nó và yêu thương nó. Tất cả những gì mà đứa trẻ bên trong bạn cần là sự được chú ý, cảm thấy an toàn và được yêu thương. Nếu bạn có thể dành chỉ vài khoảnh khắc một ngày để bắt đầu kết nối với con người nhỏ bé bên trong mình, thì cuộc sống sẽ bắt đầu tốt hơn nhiều. Hãy tha thứ quá khứ và bắt đầu yêu thương đứa trẻ xinh đẹp bên trong. Đứa trẻ này cần biết rằng chúng ta quan tâm đến nó.

Đa phần chúng ta đều cảm thấy sợ hãi và muốn tránh né việc hồi tưởng lại những trải nghiệm, kí ức tồi tệ trong quá khứ. Tuy nhiên, việc chối bỏ đứa trẻ không thể giúp bạn chữa lành các tổn thương mà còn làm cho chúng trở nên nghiêm trọng và nặng nề hơn. Chuyên gia tâm lý học Trish Phillips từng cho biết rằng, phương pháp chữa lành đứa trẻ bên trong bạn hiệu quả nhất đó chính là tạo ra một không gian cho phép tiềm thức được hoạt động. Bạn sẽ tập trung hoàn toàn vào bên trong bản thân để có thể khám phá ra được những cảm xúc thực hiện của chính mình.

Cho dù thời thơ ấu của bạn như thế nào - hạnh phúc hay buồn bã - bạn và chỉ bạn mới chịu trách nhiệm cho cuộc đời mình bây giờ. Bạn có thể dành thời gian trách cứ cha mẹ bạn, hay bạn có thể ôm ấp tình yêu thương? Sự lựa chọn nằm ở bạn!

Tình yêu thương là cục tẩy lớn nhất. Nó xóa đi thậm chí cả những ký ức sâu thẳm nhất và đau đớn nhất, bởi vì tình yêu thương đi sâu hơn bất cứ thứ gì khác. Hãy nghĩ một lúc: "Liệu bạn muốn một cuộc đời đau buồn hay cuộc đời vui sướng?" Sự lựa chọn và sức mạnh luôn ở bên trong bạn. Hãy nhìn vào đôi mắt bạn và yêu thương bản thân mình và đứa trẻ bên trong mình! "Khi chúng ta chữa lành đứa trẻ bên trong, chúng ta chữa lành nhiều thế hệ. Chúng ta chữa lành thế giới. Chúng ta ảnh hưởng lẫn nhau theo đúng nghĩa đen; đó là điều cốt lõi", Phillips nói.

Hi vọng với những chia sẻ này từ Vườn Đom Đóm có thể giúp bạn có thêm cách nào đó để trò chuyện với đứa trẻ bên trong mình, quay về ôm ấp và chữa lành cho đứa trẻ tổn thương bên trong mình, bạn nhé! Hơn tất thảy, cầu chúc mỗi chúng ta có đủ mạnh mẽ, trí tuệ, tình yêu thương, sự bao dung và kiên nhẫn với những đứa trẻ bên trong của mình!

Thương mến!

The DomDom Healing Garden.

The Domdom Healing Garden

Khu vườn chữa lành Đom Đóm - không gian trị liệu và chăm sóc thế giới tinh thần cùng bạn!

Địa chỉ:27, đường số 3, Hiệp Bình Phước, Thủ Đức
Điện thoại:0932360164
Email:thedomdomhealinggarden@gmail.com

Follow Vườn

Bạn muốn nhận thông tin cập nhật từ Đom Đóm?

Hãy để lại địa chỉ email để Đom Đóm thông báo cho bạn về các hoạt động và bài viết bổ ích nhé!