Vết thương bị sỉ nhục (𝑯𝒖𝒎𝒊𝒍𝒊𝒂𝒕𝒊𝒐𝒏 𝒘𝒐𝒖𝒏𝒅) | Kỳ 2

DẤU HIỆU TRÊN CƠ THỂ VẬT LÝ

Bạn thân mến!

Sự sỉ nhục được định nghĩa là việc hạ thấp lòng tự hào, phẩm giá hoặc sự tự tôn của một người. Các từ đồng nghĩa với từ này là: “mất thể diện”, “hổ thẹn”, “hạ thấp”, “bôi nhọ”, “nhục mạ”…

Tổn thương thương này có thể được đánh thức trong độ tuổi từ một đến ba. Tổn thương này đặc biệt liên kết với thế giới vật chất, thế giới những gì đang có và làm. Nó được đánh thức trong quá trình phát triển các chức năng của cơ thể, khi đứa trẻ học cách tự xúc ăn, tự giữ vệ sinh, đi tiêu tiểu một mình, nói, nghe và hiểu những gì người lớn nói với chúng.

Tổn thương này được đánh thức khi một đứa trẻ cảm thấy rằng, một hoặc cả hai người cha mẹ của mình xấu hổ về mình, hoặc trẻ sợ họ sẽ xấu hổ nếu trẻ ở bẩn, nếu trẻ làm bừa bãi (đặc biệt là ở nơi công cộng hoặc với gia đình) hoặc nếu trẻ mặc quần áo luộm thuộm, v.v ... Bất kể hoàn cảnh nào khiến đứa trẻ cảm thấy bị hạ thấp, bị so sánh, bị làm nhục hoặc xấu hổ ở cấp độ thể chất, tổn thương sẽ được đánh thức và nó bắt đầu lớn lên.

Trẻ em với tổn thương của sự sỉ nhục sẽ tạo ra mặt nạ TỰ BẠO. Tự bạo (Masochism) được mô tả là cảm nhận hài lòng và thậm chí là niềm vui từ sự đau khổ. Hầu hết những người tự bạo thường không nhận thức được rằng họ tìm kiếm sự đau đớn và sỉ nhục. Họ thường xoay sở để trừng phạt bản thân trước khi người khác làm điều đó cho họ.

  • Một số biểu hiện mà chúng ta có thể nhìn thấy từ một người mang tổn thương bị sỉ nhục: Cơ thể mập mạp: Những người mang tổn thương bị sỉ nhục, trong thâm tâm thường tự thấy mình là “lợn” - ô uế, kém tinh tế hoặc hạ đẳng; vì vậy, vô thức họ thường phát triển thân hình của mình trở nên mập mạp, điều khiến họ càng xấu hổ.
  • Khuôn mặt thường rất tròn và đôi mắt mở to ngây thơ như trẻ con.
  • Một số đặc điểm trên cơ thể: eo ngắn, cổ tròn, béo và căng ở cổ, họng, hàm và xương chậu…
  • Nhiều bộ phận trên cơ thể tròn trịa, mũm mĩm: ngón tay, cẳng chân, bắp tay, ...
  • Không thích di chuyển quá nhanh hoặc thậm chí khó di chuyển nhanh và cảm thấy xấu hổ khi không thể đi nhanh như những người khác, chẳng hạn như khi đi bộ.
  • Họ thường có chiếc lưng lớn: Những người mang tổn thương bị sỉ nhục thường muốn thể hiện mình là người vững chắc và có khả năng kiểm soát, vì vậy họ luôn cố gắng trở thành người có năng lực và có khả năng đảm nhận rất nhiều việc. Khi họ càng gánh vác nhiều thứ lên mình thì họ càng tang thêm cân nặng. Vai của họ ngày càng gù để có thể chống đỡ mọi thứ - hoặc họ sẽ bị đau lưng: Thực tế là những người mang tổn thương bị sỉ nhục mang vác quá nhiều, và việc họ có quá nhiều sức nặng trên vai được phản ánh qua vóc dáng của họ.
  • Chữ viết tay của người mang tổn thương này thường nhỏ; họ cũng bước đi từng bước nhỏ, họ thích ô tô nhỏ, ngôi nhà nhỏ, đồ vật nhỏ, những khẩu phần ăn nhỏ, v.v.
  • Và trong ngôn ngữ họ sử dụng thường: nhỏ, ít, một chút…
  • Họ thích những món giàu chất béo và thường khá háu ăn, hoặc họ sẽ ăn từng phần nhỏ để cố gắng tự thuyết phục rằng họ không ăn nhiều đến thế (và vì vậy sẽ không xấu hổ về bản thân). Tuy nhiên, vì ăn nhiều phần nhỏ, sau cùng số lượng lại là rất nhiều. Khi ăn, họ sẽ dễ bị làm rơi đồ ăn, hoặc làm dính đồ ăn lên quần áo, tóc, mặt… Tất cả những biểu hiện bên ngoài chỉ đang phản ánh niềm tin của họ ở bên trong, rằng: họ xấu hổ về chính bản thân mình
  • Họ thường được đánh giá cao về khả năng khiến người khác cười, đặc biệt bằng cách tự giễu chính bản thân. Họ rất biểu cảm khi nói chuyện và luôn tìm cách làm cho những gì họ nói nghe có vẻ hài hước. Họ cũng tự lấy mình làm chủ đề để mua vui cho người khác. Đó là một cách tự sỉ nhục bản thân, hạ mình xuống một cách vô thức. Bằng cách đó, sẽ không ai phát hiện ra nỗi sợ sự xấu hổ của họ, cái bị giấu diếm dưới những câu nói chọc cười người khác.
  • Khi những người mang tổn thương này không còn gồng mình để gánh vác được nữa, sự căng thẳng sẽ xuất hiện trên cơ thể họ. Da của họ trông như thể đã bị kéo căng đến giới hạn, không còn chỗ trống nữa, và cơ thể họ bị đè nén. Khi đó, họ mặc quần áo rất bó sát. Và có vẻ nếu họ thở quá mạnh, đường may của chúng sẽ bị rách. Nếu điều này xảy ra với bạn, cơ thể bạn đang cố gắng cho bạn biết rằng đã đến lúc bạn cần chữa lành tổn thương sỉ nhục của mình, vì bạn không thể chịu đựng được nữa.
  • ...

Cũng như những người mang tổn thương khác, họ sẽ làm bất cứ điều gì để lờ đi nỗi đau khổ của mình, bởi vì họ quá sợ hãi khi cảm thấy tất cả sự đau đớn cùng với tổn thương. Những người mang tổn thương bị sỉ nhục sẽ làm điều này bằng cách cố gắng trở nên xứng đáng bằng mọi giá. Họ thường sử dụng những từ như xứng đáng và không xứng đáng trong cách diễn đạt. Họ thường nhìn nhận mình là người không xứng đáng: chẳng hạn như không đáng được yêu hoặc được thừa nhận. Chừng nào họ còn tự thấy mình là không xứng đáng, họ cảm thấy mình không có quyền được tận hưởng; và đáng phải chịu đựng đau khổ. Hầu hết những điều này diễn ra ở mức độ vô thức.

Nếu bạn nhìn thấy mình mang tổn thương của sự sỉ nhục, hãy nhớ rằng những nhiệm vụ bạn cần làm để giải thoát tổn thương này là từ tâm hồn của bạn. Nếu bạn chỉ xoay xở ở mức độ thể chất, không ngừng kiểm soát bản thân để không tăng hoặc giảm cân, bạn đang không đi theo vận mệnh của mình và bạn sẽ phải đầu thai trong một cơ thể khác, mà thậm chí có thể là một cơ thể lớn hơn. Chừng nào bạn còn ở đây, điều khôn ngoan nhất là làm những gì cần thiết để giải phóng tâm hồn của bạn.

Để tìm hiểu về những hành vi, tâm lý của người mang tổn thương bị sỉ nhục, mời bạn tham khảo bài viết tại đây: https://bit.ly/3Q8mfBH

  • Nguồn: Healing your wounds & find your true self – Lise Bourbeau
  • Toàn bộ bài dịch, biên soạn và hình ảnh thuộc về trí tuệ sáng tạo của The Domdom Healing Garden, mọi sao chép/trích dẫn vui lòng ghi rõ nguồn, nếu không Domdom xin phép liên lạc đề nghị gỡ bỏ.

Trân trọng!

The DomDom Healing Garden

The Domdom Healing Garden

Khu vườn chữa lành Đom Đóm - không gian trị liệu và chăm sóc thế giới tinh thần cùng bạn!

Địa chỉ:27, đường số 3, Hiệp Bình Phước, Thủ Đức
Điện thoại:0932360164
Email:thedomdomhealinggarden@gmail.com

Follow Vườn

Bạn muốn nhận thông tin cập nhật từ Đom Đóm?

Hãy để lại địa chỉ email để Đom Đóm thông báo cho bạn về các hoạt động và bài viết bổ ích nhé!