Kỳ 3.2 | Bản ngã - trở ngại lớn nhất trong hành trình chữa lành

PHẦN 2 | GIẢM TỔN THƯƠNG VÀ THU NHỎ SỨC MẠNH BẢN NGÃ

Bạn thân mến,


Tri thức đến từ trực giác của chúng ta, tức là, bản thể của chúng ta, khi ta tập trung. Ngược lại, bản ngã làm mất đi trực giác. Chúng ta thường nhầm lẫn giữa trực giác và tiếng nói của bản ngã. Cả hai đều rất tinh tế. Cách tốt nhất là kiểm tra xem bạn cảm thấy như thế nào với những gì bạn đang nghe từ bên trong.
Khi bạn nhận thức rõ hơn về từng trường hợp bản ngã của bạn lấn át ý chí. Sau đó, bạn sẽ có thể lựa chọn cân bằng lại bản thân, điều này không chỉ đóng vai trò như một loại dầu xoa cho vết thương của bạn và giúp chúng lành dần, mà còn giúp bạn kết nối lại với trực giác của mình để dẫn hướng cho cuộc sống của bạn đồng bộ với nhu cầu, tâm hồn và kế hoạch cuộc đời bạn tốt hơn.


Kỳ này, DomDom muốn gửi tới bạn 9 cách để bạn có thể làm việc với bản ngã của mình. Bằng cách thu nhỏ sức mạnh của bản ngã, bạn có thể được là chính mình!

  • NHẬN SỰ GIÚP ĐỠ TỪ BẠN BÈ VÀ GIA ĐÌNH

Bước đầu tiên trong quá trình giúp bạn giảm bớt ảnh hưởng của bản ngã, bạn nên đọc lại những đặc trung của bản ngã, từ đó bạn có thể quan sát lại những biểu hiện khác nhau từ bản ngã của bạn và ghi chú nó lại.
Khi bạn THẬT SỰ sẵn sàng thừa nhận rằng nó đang xâm phạm khá nhiều vào cuộc sống của bạn, hãy tìm một người hiểu rõ về bạn và có thể cho bạn biết sự thật. Cho người đó xem danh sách và hỏi ý kiến của họ về những hành vi và thái độ mà họ quan sát được khi bản ngã của bạn hiện diện, điều này cho thấy một trong những vết thương của bạn đang được kích hoạt và bạn đang đeo mặt nạ. Nếu họ đưa ra đề nghị bổ sung những hành vi khác mà bạn cảm thấy khó chấp nhận, hãy lưu ý đến thực tế là sự phản kháng đang đến từ bản ngã của bạn.
Đừng quá khắt khe với bản thân. Việc bạn gặp khó khăn khi thực hiện bài tập này là hoàn toàn bình thường, bởi vì bản ngã không muốn nghe sự thật là nó có thể làm bất cứ điều gì gây tổn thương cho bạn. Nó quá tin rằng nó đúng và nó chỉ có ý định giúp bạn, nó sẽ làm mọi thứ có thể để bạn không nhận thức được sức mạnh của nó. Chính vì vậy, thời gian đầu tiên khi bạn thực hành làm việc với bản ngã, bạn cần có người hỗ trợ bên cạnh để giúp bạn quan sát lại những hành vi, biểu hiện của mình, đối chiếu lại những đặc trưng của bản ngã, từ đó bạn có thể đủ sáng suốt khi nhìn vào bản ngã của chính mình.
Nếu bạn lắng nghe trái tim mình, bạn sẽ vượt qua bài tập dễ dàng.

  • THÔNG DIỆP TỪ CƠ THỂ VẬT LÝ GỬI TỚI BẠN

Các rối loạn thể chất xuất hiện để cho bạn thấy sự kìm kẹp mà bản ngã gây ra cho bạn đang khiến bạn đau khổ. Tất cả các rối loạn thể chất đều cho ta biết về mức độ mà tâm hồn ta phải chịu đựng khi ta thiếu lòng tự trọng. Nỗi đau thể xác càng dữ dội, bạn càng cần nhanh chóng hiểu sự thật là đang có sự thiếu hụt tình yêu trong mọi lĩnh vực của cuộc đời bạn.
Khi cơ thể bạn bị những cơn căng cứng, các khớp và động mạch rắn lại, táo bón, vv. hành hạ, những rối loạn này đang cho bạn biết mức độ mà bản ngã của bạn muốn nó đúng. Điều này đặc biệt có nghĩa là trong lúc này, bạn phải đồng ý là bạn đang sợ bị tổn thương đến nỗi bạn vô thức cho phép nó kiểm soát mình. Điều này không tốt cũng không xấu. Sợ hãi chỉ đơn giản là một phần của tình trạng con người.
Tóm lại, khi bạn tìm ra nguyên nhân của rối loạn thể chất hoặc tâm lý, điều đó không có nghĩa là bạn đã làm sai điều gì đó hoặc bạn phải thay đổi hành vi hoặc thái độ của mình để khỏe lại. Thông điệp chính ở đây là hãy thật vui đi, vì bạn đã ý thức được về nó. Bây giờ, vào thời điểm này, bạn phải cho phép mình được như vậy, và biết rằng trong sâu thẳm, bạn dần dần muốn trở thành chủ nhân của chính mình một lần nữa.
Về mặt tâm lý, bạn biết rằng bản ngã của mình đã chiếm thế thượng phong ngay khi bạn đeo chiếc mặt nạ có liên quan đến một trong những vết thương mà DomDom đã đề cập trong chuỗi bài viết 05 TỔN THƯƠNG CƠ BẢN CỦA ĐỨA TRẺ BÊN TRONG.

  • CHẤP NHẬN BẢN NGÃ

Bằng cách chấp nhận nó trong cuộc sống hiện tại, bạn sẽ dễ dàng thừa nhận khi nào bạn đang đeo mặt nạ và đang không lắng nghe trái tim mình. Sự chấp nhận này là bằng chứng của tình yêu, và chỉ có tình yêu mới có thể biến đổi bất cứ điều gì.
Ngay sau khi bạn nhận diện được bản ngã của bạn vừa xuất hiện và “được vuốt ve”, hãy chấp nhận và đồng ý rằng bản ngã của bạn đã chiếm ưu thế, thì không cần chỉ trích hay phán xét bản thân, như vậy là bạn đã có thể làm theo trái tim mình. Bạn chỉ đơn giản là chấp nhận sự kiện đó như nó vốn là, và thay đổi hành vi, biểu hiện của bản thân theo trái tim mình, chứ không phải để “bản ngã” tiếp tục dẫn dắt nữa!

  • LÒNG KIÊU HÃNH VÀ BẢN NGÃ

Có lẽ bạn đang tự hỏi liệu điều này có nghĩa là ta đừng bao giờ nên tự hào về những thành công hay thành tích của mình? Tất nhiên, điều quan trọng là phải tự hào về bản thân, bởi vì nó củng cố lòng tự trân trọng và sự tự tin của bạn. Tuy nhiên, niềm tự hào đó sống bên trong bạn. Không cần phải đứng trên mái nhà mà hét lên điều này để nhận được sự công nhận hoặc khen ngợi từ người khác.
Khi ta vô cùng tự hào về bản thân vì đã vượt qua thử thách, đạt được mục tiêu hay trải qua một khó khăn lớn, ta thấy mình hoàn toàn thỏa mãn do đã thu nạp được sức mạnh to lớn sâu thẳm bên trong mình, lúc đó ta đã hành động theo trái tim mình. Thậm chí ta không cần phải nói về nó với người khác. Họ sẽ tự nhận ra và có thể sẽ chúc mừng ta. Nếu điều đó xảy ra, tất cả những gì ta cần nói chỉ là cảm ơn.
Nếu bạn cảm thấy cần chia sẻ một chiến thắng tuyệt vời, hãy đảm bảo rằng mục đích của bạn không phải là trở nên quá khích và muốn được chúc mừng vì những gì bạn đã làm.

  • ĐỐI PHÓ VỚI BẢN NGÃ CỦA NGƯỜI KHÁC

Bạn có thể cảm thấy sự phản kháng nổi lên bên trong mình khi đối mặt với những tình huống nhất định. Hãy lấy ví dụ về một người đàn ông mất kiên nhẫn với vợ và nói: Đó không phải lỗi của TÔI. Cô luôn cho rằng mình đúng. Nếu cô yêu tôi nhiều hơn và có thể thừa nhận rằng đôi khi tôi đúng, thì tôi đã khác.
Đúng là đôi khi không phản ứng lại rất khó. Thậm chí người ta có thể rất thường xuyên đi chệch hướng, chỉ để sau này hối tiếc về những gì đã nói. Vậy làm sao đối phó với một người luôn tin rằng họ đúng?
Lời khuyên của tôi là hãy hành động theo cách đã được mô tả trước đó khi bạn khám phá ra bản ngã của mình. Cách duy nhất để đạt được kết quả là chấp nhận hành vi kiêu hãnh của người đó. Trên thực tế, người đó sợ hãi cho chính họ và cảm thấy bị tổn thương. Dù vết thương đã được kích hoạt có thể hiện ra như thế nào, hành vi kiêu hãnh cũng che giấu nỗi sợ không được yêu thương. Vì người này không yêu bản thân đủ nên họ đang tìm cách được bạn và mọi người xung quanh yêu thương.
Chỉ cần nhận ra nỗi sợ hãi của họ và chấp nhận nó đã giúp bạn cảm thấy tốt hơn rất nhiều. Không phản ứng, chỉ cần lắng nghe mà không nói bất cứ điều gì cũng có thể đã đủ với bạn. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng bản ngã của bạn sẽ lấn lên một chút để được nói từ cuối cùng và chứng minh là nó đúng. Đây sẽ là một bài tập tuyệt vời, có lẽ nó sẽ khó làm lúc bắt đầu, nhưng khi luyện tập, nó sẽ trở nên dễ dàng hơn. Thậm chí ta có thể bình tĩnh nói với người kia rằng: Ta có thể nhất trí là ta không đồng ý với nhau và mỗi người chúng ta cứ giữ quan điểm của mình không?
Phương pháp này đem lại hiệu quả cao, và do đó sẽ dễ dàng hơn cho bạn khi thấy người kia không muốn làm tổn thương bạn hay nói rằng họ không thích bạn. Họ chỉ đơn giản là muốn đúng để làm thỏa mãn bản ngã của mình, với niềm tin rằng đó là cách duy nhất để họ có thể trở thành một ai đó quan trọng.

  • BỊ LỢI DỤNG

Đôi khi, ta có thể cảm thấy rằng người khác đang lợi dụng ta trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Chắc hẳn chúng ta đã tức giận như thế nào!
Những sự cố như thế này đã xảy ra vài lần, và mỗi lần, tôi không chỉ ôm hận với người mà ta coi là lợi dụng mình mà còn giận bản thân mình vì đã ngây thơ đến mức bị lừa thêm một lần nữa.
Đằng sau tất cả những hành động mà ta làm cho một ai đó, nhưng sau đó hành vi của họ khiến ta cảm thấy tổn thương, thất vọng vì bị lợi dụng đều xuất phát từ việc bạn muốn được công nhận bởi những người đó. Bạn không biết rằng bản ngã của bạn đứng đằng sau việc được công nhận. Nếu bạn yêu bản thân đủ nhiều, bạn có thể yên tâm tự hào về bản thân mà không cần nhận được sự công nhận từ những người đó. Bạn có thể hành động, giúp đỡ người đó mà không mong cầu họ sẽ phải đền đáp hay được nhận lại một điều gì đó từ người khác.
Điều quan trọng cần nhớ là mọi người không lợi dụng ta. Ta mới là những người cho phép điều này xảy ra. Khi bạn buộc tội người kia, bản ngã của bạn đang hoạt động.
Với bài tập quan sát về sự tức giận này mỗi khi ta nghĩ có ai đó lợi dụng ta, bạn sẽ quan sát được sự hoạt động vô cùng mạnh mẽ của bản ngã

  • CÁ NHÂN HÓA BẢN NGÃ CỦA BẠN

Đây là một gợi ý sẽ hữu ích trong việc giảm bớt sự kìm kẹp do bản ngã của bạn gây ra và trong việc giao tiếp với nó. Khi bạn nhận ra bản ngã của mình đang thay thế trái tim bạn, hãy cá nhân hóa nó và đặt tên cho nó. Nó rất hiệu quả!
Tất cả những gì mà bản ngã mong muốn đó là gây được sự chú ý. Đó là lí do chúng ta có thể thực hành đặt tên cho bản ngã của chính mình để có thể thông báo cho nó hiểu rằng, nó đã được chú ý đến. Bạn có thể dùng những cái tên bạn đã chọn để nói chuyện với bản ngã của mình. Điều này sẽ giúp bạn quen với việc nói chuyện cùng nó.
Bất kể khi nào bạn nhận thấy bản ngã đang muốn kiểm soát bạn để có được sự công nhận , bằng cách đặt tên gọi cho bản ngã của mình và nói chuyện với nó như nói chuyện với người bạn của mình: tôi biết bạn muốn giúp tôi, và tôi cảm ơn bạn. Bây giờ bạn có thể đi và nghỉ ngơi.
Khi bạn nói chuyện với bản ngã của bạn và nhận thấy nó đang hành động với ý định tốt đẹp bằng cách muốn giúp bạn, nó sẽ thấy dễ chịu và không nhận ra rằng sự chấp nhận của bạn cũng làm giảm luôn tác động của nó. Đây là một phương pháp đơn giản nhưng vô cùng hiệu quả để làm giảm sức mạnh và sự “nổi loạn” của bản ngã mỗi khi nó cảm thấy không an toàn!

  • NÓI CHUYỆN VỚI BẢN NGÃ CỦA BẠN

Bạn nói chuyện với bản ngã của mình bởi vì nó chỉ tôn thờ sự công nhận!
Bản ngã không thể hiểu được ý nghĩa của từ chấp nhận. Nó chỉ có thể hiểu những gì thuộc về khối óc, lý trí, tinh thần, trong khi sự chấp nhận vô điều kiện đối với một thực tế hay một con người xuất phát từ trái tim.
Chấp nhận là nói có. Đó là nhận biết và quan sát mà không đưa ra bất kỳ phán đoán, phán xét nào về việc điều gì đó là tốt hay xấu. Nó chỉ đơn giản là quan sát, thậm chí dù ta không đồng ý hay không hiểu, do bởi niềm tin của ta hay những gì ta đã học được trong quá khứ.
Mỗi khi bạn nói chuyện với bản ngã của mình, điều rất quan trọng là bạn phải chứng tỏ rằng bạn nhận thức được ý định tốt của nó và cảm ơn nó vì đã muốn giúp đỡ bạn. Bạn phải thực sự CẢM THẤY nỗi sợ hãi của nó rằng bạn sẽ không thể sống nếu không có nó can thiệp. Nó luôn luôn sợ rằng bạn sẽ sống lại một trong năm vết thương và bạn sẽ không thể chịu đựng được đau khổ. Đó là lý do tại sao bạn phải luôn trấn an nó và nhắn nhủ là luôn xem xét hậu quả từ những quyết định của bạn.
Ngay sau khi bạn chấp nhận và làm theo trái tim mình, điều này sẽ chiếu sáng mặt nạ đang được kích hoạt tại thời điểm đó nhờ ánh sáng do trái tim bạn tỏa ra.
Hãy nhớ rằng bạn không muốn LOẠI BỎ vết thương của mình. Thay vào đó, bạn muốn SOI SÁNG chúng, chữa lành chúng thông qua sự chấp nhận.
Điều tuyệt vời của sự chấp nhận là bạn lấy lại được sức mạnh của mình bằng cách hành động bằng trái tim. Bạn đã ngừng truyền năng lượng cho bản ngã của mình, điều này làm giảm tác dụng của nó. Tuy nhiên, vì nó rất hạnh phúc vì sự chấp nhận của bạn, nó không còn cần biết chuyện gì đang xảy ra.
Hãy nhớ rằng bản ngã của bạn càng nhỏ lại, bạn càng là chính mình. Chỉ khi đó, bạn mới có thể được chữa lành, cả về thể chất và tâm lý, khỏi tất cả những đau khổ đang tồn tại trong bạn.

  • CHỈ GIỚI HẠN TRONG NHỮNG NIỀM TIN CÓ LỢI VÀ ĐI THEO TRỰC GIÁC CỦA BẠN

Chắc hẳn bạn đã nhận thấy rằng bất cứ khi nào tôi nói về bản ngã, tôi đang đề cập đến những niềm tin không có lợi và không thông minh. Tuy nhiên, những niềm tin không bao hàm ý niệm tốt và xấu. Những niềm tin đó đều xuất phát từ chính trải nghiệm của chúng ta. Cũng nên nhớ rằng một niềm tin chỉ tốt nếu bạn sẵn sàng thay đổi nó khi bạn phát hiện ra một niềm tin tốt hơn. Và niềm tin nào thì cũng có lợi cho ta ở một vài gia đoạn nhất định, nhưng không có nghĩa nó sẽ có lợi cho chúng ta mãi mãi.
Bằng cách ngày càng trở thành chính mình nhiều hơn và ngăn chặn bản ngã của ta điều hành cuộc sống của ta và kết quả là ngày càng ít chịu đựng những vết thương lòng, ta SẼ BIẾT điều gì có lợi cho chính mình Ta càng ít phải tin, trái lại, ta càng biết nhiều hơn.
Là chính mình nghĩa là biết ta muốn điều gì, bằng cách cảm nhận điều gì có lợi cho ta, dù người khác không tán thành những lựa chọn của ta.
Tri thức đến từ trực giác của chúng ta, tức là, bản thể của chúng ta, khi ta tập trung. Ngược lại, bản ngã làm mất đi trực giác. Chúng ta thường nhẫm lẫn giữa trực giác và tiếng nói của bản ngã. Cả hai đều rất tinh tế. Cách tốt nhất là kiểm tra xem bạn cảm thấy như thế nào với những gì bạn đang nghe từ bên trong.
Khi bạn nhận thức rõ hơn về từng trường hợp bản ngã của bạn lấn át ý chí. Sau đó, bạn sẽ có thể lựa chọn cân bằng lại bản thân, điều này không chỉ đóng vai trò như một loại dầu xoa cho vết thương của bạn và giúp chúng lành dần, mà còn giúp bạn kết nối lại với trực giác của mình để dẫn hướng cho cuộc sống của bạn đồng bộ với nhu cầu, tâm hồn và kế hoạch cuộc đời bạn tốt hơn.


📍 Nguồn: EGO: The Greatest Obstacle to Healing the 5 Wounds – Lise Bourbeau
📍 Toàn bộ bài dịch, biên soạn và hình ảnh thuộc về trí tuệ sáng tạo của The Domdom Healing Garden, mọi sao chép/trích dẫn vui lòng ghi rõ nguồn, nếu không Domdom xin phép liên lạc đề nghị gỡ bỏ.


Trân trọng!
The DomDom Healing Garden

The Domdom Healing Garden

Khu vườn chữa lành Đom Đóm - không gian trị liệu và chăm sóc thế giới tinh thần cùng bạn!

Địa chỉ:27, đường số 3, Hiệp Bình Phước, Thủ Đức
Điện thoại:0932360164
Email:thedomdomhealinggarden@gmail.com

Follow Vườn

Bạn muốn nhận thông tin cập nhật từ Đom Đóm?

Hãy để lại địa chỉ email để Đom Đóm thông báo cho bạn về các hoạt động và bài viết bổ ích nhé!