Hello chị Thanh và Đom Đóm,

Em là M đây.

Đâu đó tầm khoảng thời gian này năm ngoái, em đã đi được một nửa hành trình trị liệu của mình tại Đom Đóm. Càng ngày em càng cảm thấy đó là quyết định đúng đắn, đã thay đổi cuộc đời mình mãi mãi về sau.Em viết email này để cập nhật và kể cho mọi người nghe về những điều kỳ diệu đã xảy đến với em trong thời gian qua.

  • ĐƯỢC BÌNH THƯỜNG

Trước đây khi biết rằng những phản ứng cực đoan, sự xuất sắc vượt bậc trong một vài khía cạnh (so với bạn bè đồng trang lứa) là do những tổn thương trong quá khứ tác động (bị ép học, bị bắt phải đứng nhất, bị bắt phải trở thành người đặc biệt nhất, bị so sánh, bị đe doạ), đôi khi em thấy sự giỏi giang đó của mình như bị nguyền rủa.

Em chỉ muốn được bình thường. Có phản ứng bình thường, học hành bình thường, yêu người bình thường, có cha mẹ bình thường. Đi kèm đó, em chán ngấy những phản ứng của mình: dễ khóc, dễ thái quá, dễ suy diễn, dễ bị nhấn chìm. Cuộc sống như một bãi mìn chằng chịt, đạp đâu cũng phát nổ dù có cố gắng thế nào.

Nhưng rồi cuối cùng em cũng được bình thường. Nó như thể là vào một ngày đẹp trời em dơ tay lên soi dưới ánh mặt trời mà không thấy vết bầm đâu nữa, không thấy bỏng rát nữa, chỉ thấy ấm áp. Em tin là chị Thanh có thể cảm nhận được điều em đang cố gắng mô tả.

Em vẫn khó chịu và không thích một vài việc mà chồng em đang làm, đó là tình huống mấu chốt khiến em tìm đến trị liệu. Nhưng em không bị nhấn chìm bởi nó. Thế rồi chỉ sau 2-3 lần em phản ứng khác đi (bằng cách quay vào bên trong và tự làm việc với mình), thì vấn đề bên ngoài được thay đổi. Tình huống đeo bám dằn vặt em suốt 2 năm đã tan biến vào hư không. Như một người thầy rời đi sau khi đứa học trò của mình đã tốt nghiệp.

Một vài sự kiện khác từng dễ khiến em bị trigger nay cũng biến mất.

Em nhìn ra được đâu là điều em thích, đâu là điều em không thích. Khi gặp điều không thích, em vẫn đứng vững như cái cây cắm rễ sâu trong lòng đất. Đã có lần bạn Kim Anh nhỏ bên trong em reo lên "woa woa woa thì ra đây là cách mà người bình thường phản ứng khi họ bị khó chịu, ngầu thật". Em không thích, nhưng em không còn khổ hoặc bớt khổ so với xưa. Ngày trước em khổ kinh lên đượccc và bị nhấn chìm luôn.

Em được bình thường, hay nói cách khác là được lành lặn. Em thích cảm giác này lắm!

  • THÔNG SUỐT

Thật vi diệu, dường như sự lành lặn của em đã khai thông nhiều dòng chảy tắc nghẽn, 3 đối tượng hưởng lợi lớn nhất từ em chính là chồng, em gái em, và mẹ em. Cả 3 người họ đều tốt lên một cách kỳ lạ, họ dường như cũng tỉnh hơn và thấy bản thân rõ hơn.

- Em gái em có những chuyển biến tích cực trong tính cách, nói năng hoạt bát hơn, thân thiệt hơn, rộng mở hơn, tự giác hơn, tập trung vào học hành và những điều thực sự tốt cho em ấy mà không cần ai thúc giục.

- Mẹ nhẹ nhàng đầu óc hơn, dành nhiều thời gian trò chuyện với em gái hơn, cư xử hoà nhã ấm áp hơn với dượng và với mọi người xung quanh.

- Chồng quan tâm đến cảm xúc của em đúng cách hơn, thực hiện được tính nam lành mạnh của anh ấy nhiều hơn như là che chở, đùm bọc, hành động, đáp ứng, bớt làm điều khiến em khó chịu. (Trước đây em cứ tự hỏi bản thân mãi, vì sao anh biết em khó chịu nhưng vẫn cứ làm, cứ nói chuyện với người yêu cũ).

  • TỈNH TÁO

Có khi những phần tổn thương của chồng trỗi dậy. Em đã có những nước đi mà em không thể ngờ tới. Sự tỉnh táo tự động đưa cho em những cách phản hồi khiến chính em bất ngờ. Em kể chị nghe một ví dụ nhé. (Đom Đóm xin giữ lại phần riêng tư này của thân chủ)

Nếu là em khi trước, là em sẽ bật công tắc kích hoạt bom tấn liền luôn Em sẽ tức giận, bất lực, đau khổ, cắm ghét, tỉ tỉ thứ kéo về liền được luôn ấy. Nhưng lần này thì khác, em đã phản ứng khác. Hành động và lời nói tỉnh táo bật ra từ trong vô thức khiến em biết rằng vết hằn cũ ở đó đã lành rồi. Chỉ hơi nhói khẽ tí thôi nhưng không sao. Trước đó em cũng quan sát được lờ mờ pattern của chồng nên không quá bất ngờ với phản ứng này của anh, thứ em bất ngờ chính là cách em phản ứng. Huhuhu tuyệt thật đấy.

  • ĐÀN HỒI

Chị Thanh từng nói với em "Trị liệu sẽ không giúp mình tránh gặp rắc rối, nhưng nó sẽ giúp mình lướt qua nhẹ hơn thay vì bị nhấn chìm". Trước đây mỗi khi bị chìm, em chìm ít nhất là cả tuần, cả tháng, thậm chí là cả năm. Em khóc rất nhiều trong mỗi lần chìm. Mở mắt tỉnh dậy, bình thường được 3 giây thì kí ức ập về như một cơn sóng thần, cuốn phăng em theo, lê lết từng ngày nặng nề.

Giờ đây nếu có chìm, em chỉ chìm tầm 1-4 ngày là sẽ tỉnh và hồi phục. Em nghĩ nó đến từ việc em đã được lành nhiều phần nên sức đề kháng tốt hơn, em cũng kết hợp thiền Vipassana, viết journal, nói lời yêu thương với đứa trẻ bên trong và 1 vài cách thức khác. Em có khả năng lùi lại, nhìn bức tranh rộng hơn, và chọn một phản ứng khác (trước đây không có sự lựa chọn nào).

  • TRỐNG RỖNG

Trước đây căn phòng của em có quá nhiều rác, em không thể nhìn rõ cái gì là cái gì. Bây giờ căn phòng thông thoáng hơn, khi khách ghé thăm em có thể nhìn rõ dung hình mặt mũi và biết là khách tới. Khi những kí ức trồi lên, em thấy nó rõ hơn, nhiều hơn và chi tiết hơn. Có một vài kí ức cũ em không hề nhớ tới, nay trồi lên rõ nét lần đầu. Những lớp rác sâu hơn được hé mở. Những tổn thương khác cũng hiện lên tờ mờ. Em đã ghi chép lại những kí ức đó để tiện làm việc sau này khi cần.

  • BIẾT ƠN

Chị Thanh từng nói biết ơn và tha thứ là kết quả đi kèm của việc chữa lành. 1 năm qua cũng là quãng thời gian mà em cảm nhận cảm giác biết ơn một cách dồi dào nhất, chân thực nhất, mãnh liệt nhất. Em thường xuyên thấy biết ơn sâu sắc về cuộc sống hiện tại mà em đang có, về cả những gì mà em đã trải qua.Cảm giác đó đẹp lắm. Chỉ đơn giản là em ngồi bên cửa sổ, nhìn qua bên ngoài thấy mây, thấy cây, thấy chim, thì trong lòng cũng bừng nắng, nở hoa, hân hoan. Em cũng dễ tha thứ hơn cho những điều, những người làm em buồn, không hài lòng, hay tổn thương. Cách cư xử không còn khắc nghiệt như trước.

Lời kết

Em rất biết ơn về hành trình vừa qua. Chúc chị thật nhiều sức khoẻ

Yêu chị!

Em M


“Bình yên để gió đưa em về

Bình yên ta chờ nghe

Chờ nghe tình vỗ lên tim mình

Chờ nghe tình lung linh

Bình yên để nắng soi môi thơm

Bình yên ta mừng

Mừng em đã hết đau thương về đây ấm cúng

Mừng em đã biết xót thương tình yêu…

”Xin gửi tặng M và bạn đọc một đoạn trong bài hát Bình Yên của Nhạc sỹ Quốc Bảo. Cầu chúc bạn trên mỗi chặng đường của mình có thêm được những bình yên nội tâm để nhẹ nhàng đi qua những sóng gió bên ngoài! Hành trình chữa lành không phải là hành trình giúp bạn thay đổi hiện thực bên ngoài, nó là hành trình giúp bạn “cởi trói” những vướng mắc bên trong để nhìn bên ngoài theo một con mắt và trái tim mới mẻ!

Thương mến,

The DomDom Healing Garden

The Domdom Healing Garden

Khu vườn chữa lành Đom Đóm - không gian trị liệu và chăm sóc thế giới tinh thần cùng bạn!

Địa chỉ:27, đường số 3, Hiệp Bình Phước, Thủ Đức
Điện thoại:0932360164
Email:thedomdomhealinggarden@gmail.com

Follow Vườn

Bạn muốn nhận thông tin cập nhật từ Đom Đóm?

Hãy để lại địa chỉ email để Đom Đóm thông báo cho bạn về các hoạt động và bài viết bổ ích nhé!