"Tại sao mình đọc rất nhiều những cuốn sách các bậc thiền sư nói về hạnh phúc từ bên trong, nhưng mình vẫn đau khổ?”

“Mình đã đầu tư rất nhiều tiền để học các khoá về tìm hiểu bản thân, về chữa lành, nhưng sao mình vẫn cảm thấy bế tắc, không thoả mãn, hoang mang về con đường mình đi?”

Bạn có từng tự đặt những câu hỏi này cho bản thân mình không? Tôi thì có, rất-rất-nhiều-lần. Kể cả là sau những lần học “quào” đến mức cảm thấy toàn bộ hệ thống thế giới quan của mình đã được tái cấu trúc lại hoàn toàn. Kể cả sau những quy trình chữa lành kỳ diệu cho tôi được “bung xoã” cảm xúc sâu thẳm nhất bên trong tới bến, và rồi từ từ dịu lại. Tôi đã từng có những phút giây sáng tỏ và bình yên đến mức ngỡ như mình đã giải quyết được những vấn đề của cuộc đời, và rằng cuối cùng mình đã chạm được và sẽ ở lại mãi mãi cùng với hạnh phúc.

Nhưng không. Hiện thực vẫn trôi, tôi lại lênh đênh vật vã trên dòng chảy của mình.

Cho đến một ngày, một khoảnh khắc, có điều gì đó chợt bừng tỏ thấu suốt bên trong tôi. Cái cảm giác ấy rất khó tả, nó không phải là cái biết của lý thuyết tôi được học từ rất nhiều trường lớp về tâm thức trước đó. Nó là một sự xâu chuỗi tự nhiên từ sâu thẳm bên trong, như thể hàng ngàn mạch nước ngầm xa xưa trong tâm thức của tôi chợt được liên kết lại, thông suốt. Nó như thể một khu rừng vừa được thắp sáng toàn vẹn sau nhiều năm liền ròng rã tôi đi treo từng chiếc bóng đèn một ở từng nhành cây.

Đó là lúc tôi ngồi trong khoá thiền Vipassana đầu tiên của mình, vào ngày thứ Năm hay Sáu gì đó trong chuỗi 10 ngày. Hình thức thiền nguyên thuỷ này cho phép tôi ngồi tĩnh lặng hoàn toàn suốt 10 ngày, và nhờ thế bao nhiêu là cảm xúc và mô thức bên trong được dịp trồi lên mạnh mẽ. Tôi ngồi đó chống đỡ đến mệt nhọc, bực bội và bất lực. Chỉ ngồi thôi, mà bên trong tôi như thể bị xé nát cả ra. Tôi cố dùng cái biết lý thuyết của mình để vỗ về an ủi, để động viên thuyết phục bản thân. Càng cố càng đau đớn rã rời. Cho đến lúc thực sự buông bỏ và chấp nhận, thì tôi lại cảm thấy tình yêu trong mình. Tôi tham cái trạng thái nhẹ nhõm ấy, và rồi tôi lại tơi tả, rồi lại buông bỏ. Lặp đi lặp lại. Cho đến khi tôi vỡ ra.

À, thì ra vô thường thực sự là như thế này đây. Thì ra “yêu thương bản thân” “chấp nhận cả ánh sáng lẫn bóng tối của bản thân” mà trước đó tôi vẫn oang oang nói lý thuyết thì bây giờ đây mới thực sự thẩm thấu, thể nghiệm trên cái thân này của tôi.

Nhưng bạn biết không, tôi đã không thể có cái khoảnh khắc “bừng tỏ” ở khoá thiền này nếu trước đó, tôi đã không từng tích luỹ sự “bừng tỏ” vài lần trong những chương trình học rất chất lượng, rất nền tảng, chặt chẽ và chạm đất! Chúng đã được tích luỹ trong tôi, tái cấu trúc lại thế giới quan của tôi từng chút một để những bước khám phá sâu hơn của tôi sau này đều được trụ rễ vững chải. Kiến thức về tâm thức, những quy trình thực hành kết nối với vô thức mà tôi tích luỹ từ những khoá học “amazing” trước đó, chính là những yếu tố then chốt cho phép tôi gặt hái mùa màng bội thu trong khoá thiền này.

Trước khoá thiền này khoảng một năm, tôi cũng từng được “bừng tỏ” trong một khoá học mang tên “Who Am I”. À thực ra bản thân tôi tham gia học “Who Am I” phải đến 4-5 lần cơ… Lần đầu tiên là vào năm 2018 ở căn phòng màu hồng thuở ban đầu của Đom Đóm. Ngày đầu tiên đến học, tôi còn nép mình trong góc tường vì không muốn phải trò chuyện, tương tác cùng ai. Đêm học đầu tiên, tôi rơi nước mắt giữa những người bạn học xa lạ, thổn thức nhận ra trời ơi hoá ra tôi có chừng ấy tổn thương trong lòng. Tôi đến học “Who Am I” ngày đó chỉ vì một thôi thúc bên trong không rõ lí do, lúc đó cuộc sống công việc của tôi vẫn ổn, chỉ là tôi cứ biết mình cần phải đến nơi này học thôi. Và rồi, ở tuổi 25, tôi – một cô gái từng nghĩ mình học lực cũng khá giỏi, từng là sinh viên trường Đại học top đầu nước, đi làm công ty top đầu ngành – lại nhìn thấy hệ thống thế giới quan cũ mình rung lắc dữ dội và sụp đổ, lại nhận ra hoá ra mình chưa từng hiểu gì về chính bản thân mình, mà chỉ để mình được trôi đi bởi các mô thức ngầm sâu xa bên trong.

Khoá “Who Am I” đó học xong tôi liền rủ em tôi, bạn tôi theo học. Tôi còn đi hỗ trợ tình nguyện vài lần. Tôi học đến nhuần nhuyễn mấy lần mà vẫn thấy thấm thía.

Đến năm 2020, 2021, tôi lại học “Who Am I” phiên bản nâng cấp sâu sắc hơn rất rất nhiều lần phiên bản đầu tiên tôi học. Quả thật, khi ấy tôi không còn cảm giác “bung não” như lần đầu tiên nữa. Ta chỉ ngạc nhiên lần đầu, và sau đó bắt đầu quen và tin tưởng với cả những điều kì diệu như thế. Nhưng tôi được chạm sâu sắc hơn, các kiến thức ngày càng chặt chẽ và chuyên môn hơn, những quy trình ngày càng thẩm thấu sâu hơn. Tôi thấy và biết mình đang thành thật, tự do, sống động hơn.

Về sau bạn biết không, tôi với người bạn thân trong khoá học ấy của mình, chúng tôi sống mà như thể ồ oà, ngạc nhiên về hành vi của chính mình mỗi ngày ấy. Ngày xưa chúng tôi cũng hành xử như thế, mà chẳng hề quan sát và chỉ cho đó là một hành động ngẫu nhiên, như một phần cá tính của mình. Nhưng từ những nền tảng kiến thức sâu sắc ấy, chúng tôi đã có thể quan sát sâu sắc hơn mỗi ngày, đến mức chỉ một chút khựng lại trong cảm xúc của bản thân, là cũng kịp nhận biết vừa có “chương trình cũ” nào bên trong đang trồi dậy lên tiếng.

Thay đổi bản thân và sống cuộc đời mình mong muốn ư?

Một mệnh đề lý tưởng nhưng hoàn toàn có thể xảy ra! Với tôi, đó không phải chỉ là một cột mốc, nó là một hành trình vô tận. Và điều đó đã xảy ra, chỉ vì tôi đã có thể tự quan sát được bản thân mình trong đời sống hằng ngày. Chỉ cần “self-awareness”, với tôi, là đã đi được 50% chặng đường chữa lành, yêu thương tự thân.

Vậy làm sao để có thể nhận ra những mô thức tinh vi (patterns) tron đời sống hằng ngày của mình, làm sao để thực tập tự quan sát bản thân (self-awareness)?

Có lẽ là có nhiều cách. Nhưng có một cách khiến tôi rất tự tin đã cho tôi nền tảng vững vàng nhiều năm nay, cách mà khiến tôi cứ mỗi lần học lại là thêm một lần thấm thía và chưa chán bao giờ, chính là khoá học bắt đầu của mọi thứ! Một khoá học là “một hành trình đến chiều sâu nhất của bản thân bạn, một hành trình sẽ đưa bạn quay trở lại trước khi bắt đầu…”! Con đường của tôi, chính là đã bắt đầu cùng với “Who Am I – Hiểu về chính mình” của Nhà trị liệu Phạm Phương Thanh, từ khu vườn chữa lành Đom Đóm.

Nếu bạn cũng từng có những câu hỏi và trăn trở giống tôi, tôi thật sự hi vọng biết đâu đó bạn có thể cũng sẽ tìm thấy câu trả lời “bừng tỏ” như tôi ngày trước, cũng ở nơi chan chứa tình yêu thương và nền tảng này…

The Domdom Healing Garden

Khu vườn chữa lành Đom Đóm - không gian trị liệu và chăm sóc thế giới tinh thần cùng bạn!

Địa chỉ:27, đường số 3, Hiệp Bình Phước, Thủ Đức
Điện thoại:0932360164
Email:thedomdomhealinggarden@gmail.com

Follow Vườn

Bạn muốn nhận thông tin cập nhật từ Đom Đóm?

Hãy để lại địa chỉ email để Đom Đóm thông báo cho bạn về các hoạt động và bài viết bổ ích nhé!