Làm thế nào đối diện với sự không chắc chắn!

Nếu bạn chăm sóc và chịu trách nhiệm với tâm trí mình, với suy nghĩ và cảm xúc, 50-60% cuộc đời sẽ diễn ra theo ý bạn. Nếu bạn chăm sóc và chịu trách nhiệm với năng lượng sống của mình, 100% cuộc đời theo ý bạn. Đây chính là những lựa chọn mà bạn có.

Bạn thân mến,

Trong diễn biến hiện nay, sự không chắc chắn lại có vẻ như là điều… chắc chắn nhất mà chúng ta đang trải nghiệm. Không ai biết được diễn biến chung và riêng của bản thân mình trong giai đoạn này sẽ thế nào, và không ít người bối rối về điều đó. Chính vì thế hôm nay, Vườn Domdom xin phép gửi đến bạn bài dịch về chia sẻ của Bậc Thầy Sadhguru chủ đề: “Làm thế nào đối diện với sự không chắc chắn?”, hi vọng giúp bạn có cái nhìn cởi mở và bình an hơn trước diễn biến cuộc đời nhé!

Câu hỏi: Rất nhiều lần trong đời, chúng con đối diện với nhiều tình huống mà con không biết điều gì sẽ diễn ra tiếp theo, và con hoàn toàn lúng túng. Lúc đó, gia đình và bạn bè đều động viên khuyên nhủ “Hãy tích cực lên!”. Nhưng khi mà con không hiểu chuyện gì sắp sửa đến, làm sao mà con lạc quan tích cực được? Lúc này, con cần sự sáng tỏ nhiều hơn là sự tích cực nữa, làm thế nào đây ạ?

Sadhguru trả lời: Điều mà mọi người hay bảo là “tích cực" thực ra là một kiểu tự tin. “Hãy tự tin lên, đừng lo lắng!”. Tự tin mà không sáng tỏ gì cả thì là một thảm hoạ đúng không (cười). Khi mà bạn không thể nhìn rõ mọi việc, bạn nhất định phải có chút chần chừ. Nếu mà bạn tự tin, thì bạn sẽ trải qua mọi việc thật dễ dàng. May mắn thì bạn có thể trốn chạy vài lần, nhưng những gì vốn sẽ xảy đến, bạn không biết được. Vậy nên vấn đề không nằm ở việc tích cực hay tiêu cực, mà chuyện quan trọng là vào thời điểm này trong cuộc đời, bạn chỉ cần tập trung nâng cấp cuộc sống của mình, đừng quan tâm đến những gì sẽ đến. Bạn không nên lo lắng về những gì cuộc sống sẽ đem lại. Những gì xảy đến phụ thuộc vào những gì mà bạn đang là bây giờ, ở rất nhiều khía cạnh khác nhau. Nếu bạn sống một cuộc đời được cải thiện, thì những gì cuộc sống đem đến toàn là điều giá trị thôi. Không quan trọng cái gì đến, ai mà biết được chứ, bạn có thể không trở thành nghệ sĩ, mà có thể trở thành kỹ sư, bác sĩ, hoặc một ai đó khác nữa, ai mà quan tâm đâu chứ! Miễn là bạn nâng cấp cuộc sống này, thì những gì giá trị sẽ được khởi sinh từ đó.

Có một chuyện đã xảy ra là, một tội phạm hạng nặng đã bị kết án tử hình của Mĩ, với án kích điện. Lúc người linh mục đến gặp cuối cùng và nói: “Con trai, hãy nói cho ta biết bất kì điều gì mà con muốn ta làm, bất kì điều gì con mong ước Cha sẽ làm". Người tử tù rất không ăn năn đã nói: “Cha ơi, khi nào người ta bật công tắc, xin cha hãy nắm lấy tay con” (cười). Có vẻ rất tích cực (cười). Có rất nhiều cách để nhìn nhận việc này. Tôi kể câu chuyện cười khó chịu này, tôi đang cố thu nhỏ quy mô lại, để nó phù hợp với tổ chức (cười).

Tôi không biết về tương lai, đây là một khẳng định sâu sắc, bởi không ai biết trước tương lai cả. Bạn có biết chuyện gì sẽ xảy ra trong 5 phút nữa không? “Không, Sadhguru ơi, thầy chiêm tinh học của con bảo rằng…”. Vậy người thầy đó có nói được chuyện gì sẽ diễn ra trong 10 phút sắp tới của anh ta không? Dĩ nhiên là không rồi! Anh ta không biết 10 phút tiếp theo đời mình sẽ ra sao, nhưng lại biết kết cục cả cuộc đời bạn, chuyện thật li kì đúng không? Việc không biết tương lai không phải là một điều tuyệt vời sao? Giả sử bạn biết hết cả cuộc đời mình về sau thế nào rồi, bây giờ bạn có muốn tự tử luôn cho rồi hay không? Không phải thú vị sao khi mà dùng hết cả cái não của mình, bạn vẫn không thể hình dung giây phút sắp tới?

Bạn từng xem bộ phim gay cấn hồi hộp nào chưa. Hiện đang có một bộ phim vô cùng ấn tượng ở rạp chiếu địa phương mà bạn đã bỏ lỡ, chưa ai xem cả, chỉ mới tôi xem thôi, tôi sẽ kể với bạn toàn bộ câu chuyện nhé? Toàn bộ chuyện thì hơi tốn thời gian, nên tôi sẽ chỉ kể cảnh gay cấn ở đoạn cuối thôi nhé? Tôi kể nhé? Dĩ nhiên là không rồi nhỉ. Bởi vì cốt lõi của sự hồi hộp chính là ở chỗ bạn nhìn vào poster phim và tự nhủ: “Tôi đoán nhân vật sẽ thế này, tình tiết sẽ kiểu thế này". Thế rồi bạn vào xem toàn bộ những hình ảnh đó, và bạn nói “Gã này nhất định sẽ hành động thế này”. Vài cảnh đầu hiện lên, bạn vẫn dự đoán thế, nhưng nhân vật lại hành động khác đi, rồi bạn lại đoán một đằng, và anh ta lại diễn một nẻo. Tới nửa tập phim, bạn nói với người bạn của mình rằng kết cục nhất định sẽ thế này, nhưng khi tới cảnh cuối cùng, kết cục lại hoàn toàn khác hẳn. Thế rồi bạn rời rạp và trầm trồ: “Ôi một bộ phim tuyệt vời!”. Đúng chưa nào? Còn khi bạn xem một bộ phim mà kết cục đúng y như bạn dự đoán, thì bạn rời rạp và ca thán “Phim này chẳng hay gì cả", đúng không?

Vậy cho nên cái cốt lõi là, nếu mà mọi dự đoán của bạn đều sai cả, thì chuyện lại thành ra rất thú vị. Nếu dự đoán đúng ý mình, thì lại chả còn gì hay ho nữa. Vậy thì tôi hỏi bạn, chuyện gì không ổn với cuộc đời bạn nào? Cuộc sống của bạn thật tuyệt vời, và với mọi dự đoán của bạn, cuộc đời có thể chệch khác đi, khác đi, khác đi, thật thú vị, thú vị, thú vị. Vấn đề duy nhất chỉ là, bạn đánh mất khả năng tận hưởng sự hồi hộp gay cấn, đó là vấn đề duy nhất của bạn! Bạn muốn biết kết cục trận đấu, bạn là người dàn xếp tỉ số. Bạn dàn xếp tỉ số trước khi bạn chơi game. Ngày nay dàn xếp tỉ số là một hình thức tội phạm của đất nước đấy bạn biết không. Vậy nên đừng cố dàn xếp tỉ số cuộc đời mình nhé. Hãy xem cái quái gì sẽ xảy ra nào. Chuyện gì xảy ra chăng nữa, thì bạn đến đây với chẳng gì cả, thì rời đi cũng với không gì cả, vậy nên băn khoăn gì chứ. Việc duy nhất chỉ là, bạn có trải nghiệm cuộc đời mình đủ sâu sắc, đủ nghiêm túc hay chưa.

Cái gì sẽ xảy ra ngày mai? Tôi cho bạn một khái niệm đơn giản, điều tuyệt nhất của cuộc đời này là không có cái gọi là ngày mai. Bạn chỉ cần học cách hiện diện với những gì đang diễn ra ngay lúc này thôi, thì bạn đủ sức biết cách đối diện với cả cuộc đời của bạn. Giây phút mà bạn biết quản lí suy nghĩ, cảm xúc, cơ thể mình, mọi chuyện có thể xảy ra bên ngoài nhưng nếu bạn biết mình, bạn có thể thật vui và tận hưởng mọi thứ mặc kệ đó là chuyện gì. Dĩ nhiên, mọi thứ đều có thể xảy ra, nhưng bạn đến đây vốn là để trải nghiệm và tận hưởng cuộc đời, chứ không phải để trốn chạy khỏi nó, đúng không?

Sống có nghĩa là bạn chả biết cái quái gì sẽ diễn ra vào ngày mai cả, vậy hoặc bạn có thể hào hứng về chúng, hoặc bạn sợ hãi chúng. Mà bạn chỉ sợ hãi khi bạn cố gắng định hình những gì phải nên xảy ra, thế nên bạn mới sợ những gì mình muốn không diễn ra. Đầu tiên tôi muốn hỏi bạn, điều gì khiến bạn muốn nó chỉ diễn ra theo cách đó? Nếu bạn thực sự tận tâm trong quá trình, dựa trên quá trình đó, cuộc đời sẽ tiếp diễn, đúng không? Có rất nhiều cấp độ trong việc này. Nếu bạn tập trung chăm sóc cơ thể vật lí, 15-20% cuộc đời sẽ diễn ra theo ý bạn. Nếu bạn chăm sóc và chịu trách nhiệm với tâm trí mình, với suy nghĩ và cảm xúc, 50-60% cuộc đời sẽ diễn ra theo ý bạn. Nếu bạn chăm sóc và chịu trách nhiệm với năng lượng sống của mình, 100% cuộc đời theo ý bạn. Đây chính là những lựa chọn mà bạn có.

Nguồn: https://www.youtube.com/watch?v=Rx6LAB1-BHI

Toàn bộ bài dịch và hình ảnh thuộc về trí tuệ sáng tạo của The Domdom Healing Garden, mọi sao chép/trích dẫn vui lòng ghi rõ nguồn, nếu không Domdom xin phép liên lạc đề nghị gỡ bỏ.

Trân trọng!

The DomDom Healing Garden.

The Domdom Healing Garden

Khu vườn chữa lành Đom Đóm - không gian trị liệu và chăm sóc thế giới tinh thần cùng bạn!

Địa chỉ:27, đường số 3, Hiệp Bình Phước, Thủ Đức
Điện thoại:0932360164
Email:thedomdomhealinggarden@gmail.com

Follow Vườn

Bạn muốn nhận thông tin cập nhật từ Đom Đóm?

Hãy để lại địa chỉ email để Đom Đóm thông báo cho bạn về các hoạt động và bài viết bổ ích nhé!