Câu chuyện về Nhà trị liệu Phạm Phương Thanh

Ánh mắt chăm chú, giọng nói ấm áp và đầy say sưa khi chia sẻ những hiểu biết, kinh nghiệm chuyên môn. Sự từ tốn, điềm tĩnh, chậm rãi giải đáp thắc mắc một cách rõ ràng, với sự tôn trọng và thấu cảm dành cho tất cả mọi người … Mình đã thấy hình ảnh một chị Thanh như vậy khi vào các phiên làm việc: Cẩn trọng quan sát, tiếp cận nhẹ nhàng, tinh tế chăm sóc từng cá nhân, sẵn sàng chia sẻ câu chuyện cá nhân và những nút thắt khó khăn rất đỗi con người trong hành trình phát triển của bản thân. Cả kho dữ liệu những metaphor, dẫn chứng, case study gần gũi khi làm việc với thân chủ cùng hệ thống kiến thức đa lĩnh vực và chuyên sâu trong lĩnh vực tâm lý trị liệu và chăm sóc sức khỏe tinh thần, có những điều tưởng chừng nhỏ bé và giản đơn nhưng chị Thanh lại đặc biệt chú trọng … Có lẽ vì thế mà ở các phiên làm việc của chị luôn có năng lượng an toàn và dễ chịu, giúp mọi người tham gia cảm thấy thoải mái và dễ dàng cởi bỏ những lớp rào chắn vô hình để từ từ tiến sâu hơn vào những tầng vô thức và chạm vào những phần bóng tối hay gặp gỡ những em bé bên trong chính mình.

Đã từng chia sẻ rằng, chị luôn coi đây là công việc hết sức thiêng liêng và đòi hỏi sự nghiêm túc, chân thành và khách quan cũng như đầy kiên nhẫn khi đồng hành hỗ trợ những anh chị và các bạn hữu duyên đến với chị. Làm việc cùng chị, mình nhìn thấy được sự tâm huyết với nghề, những trăn trở với các vấn đề của thân chủ, cả những nỗ lực không ngừng trên hành trình nghiên cứu và thực nghiệm những phương pháp hỗ trợ thân chủ lẫn hành trình phát triển cá nhân của chị Thanh. Và mình tự hỏi: Điều gì đã tạo nên chị Thanh ở hiện tại - một nhà trị liệu tâm lý và c.h.ữ.a l.à.n.h?

Nếu bạn có cùng thắc mắc, thì hãy cùng mình khám phá những bước ngoặt cuộc đời và câu chuyện của nhà trị liệu Phạm Phương Thanh nhé!

  • Cột mốc khai tâm đầu tiên dẫn chị Thanh bắt đầu hành trình quay trở về, khám phá, chữa lành và làm mới thế giới tinh thần của chính mình là khi chị tham gia khóa thiền Vipassana vào năm 2017. Sau khoảng thời gian 8 năm làm việc trong lĩnh vực truyền hình với vai trò là một biên tập viên và nhà sản xuất các chương trình truyền hình, vốn là người luôn mang trong mình lý tưởng sống mãnh liệt, chị Thanh được thôi thúc sống cuộc đời khác đi khi đã chạm ngưỡng 30. Chị quyết định từ bỏ công việc trong lĩnh vực truyền hình mà chị gắn bó và từng rất đam mê để bắt đầu hành trình đi tìm ý nghĩa cuộc đời mình một cách nghiêm túc.
  • Cơ duyên dẫn lối, năm 2018, chị theo học, nghiên cứu về ngành khoa học Lập trình ngôn ngữ hệ thần kinh và đạt chứng nhận Nhà đào tạo NLP quốc tế trực tiếp từ Cố tiến sĩ/ bác sĩ Tad James vào tháng 10/2018 tại Sydney - Úc.
  • Cũng trong năm 2018, chị tốt nghiệp và nhận chứng chỉ Master Practitioner (và đang học lên cấp độ Trainer) của mô hình trị liệu Time Line Therapy tại học viện Emwerks SDN BHD tại Kuala Lumpur - Malaysia.
  • 2018 cũng là năm chị thành lập The DomDom Healing Garden. Từ những trải nghiệm tổ chức những workshop đầu tiên dưới hình thức trị liệu nhóm (group therapy), chị nhận ra rằng: Tất cả những người đến với chị lúc ấy đều đang rất lạc lõng với câu hỏi nội tại “Tôi là ai?”. Và dù đang là 17 hay đã 66 tuổi, có địa vị xã hội hay theo tôn giáo nào thì chúng ta đều sẽ chưa sống đời trọn vẹn nếu chưa hiểu ra “Tôi là ai”. Vì thế, Chị tâm niệm xây dựng DomDom Healing Garden chính là nơi lan tỏa ánh sáng của sự tỉnh thức, hiểu biết và tình yêu thương; là không gian thật an toàn và bền vững để học tập, thực hành ch.ữ.a l.à.nh và tự ch.ữ.a l.à.nh cho những người đang muốn tìm hiểu ý nghĩa chân chính của cuộc đời.
  • Tiếp tục hành trình khai vấn và đồng hành cùng khách hàng, chị Thanh nhận thấy NLP là một công cụ hết sức tuyệt vời đối với tâm trí, nhưng vẫn chưa đủ để giúp mọi người xử lý được gốc rễ vấn đề, đặc biệt là đối với những bạn có những t.ổ.n th.ư.ơng và s.a.n.g c.h.ấ.n tâm lý sâu dày. Chính trăn trở này, chị lại tiếp tục tìm kiếm, học hỏi, nghiên cứu, thực hành những phương cách mới để chăm sóc những nét yếu mềm, chuyển hóa những phần chưa lành mạnh, và khơi dậy sức mạnh tiềm ẩn bên trong mỗi người. Và hành trình bén duyên sang lĩnh vực tâm lý trị liệu của chị Thanh bắt đầu từ đây.
  • Tháng 10/2019, Chị Thanh khăn gói sang Ấn Độ và hoàn thành khóa đào tạo dành cho người điều phối mô hình trị liệu “Family Constellation and Transgenerational Healing" trực tiếp tại trường Quantum Life University ở Ấn Độ. Đây là mô hình trị liệu về gia đình và s.a.n.g c.h.ấ.n xuyên thế hệ theo hướng tiếp cận của Cố bác sĩ- Nhà trị liệu nổi tiếng người Đức - Bert Hellinger, giúp trị liệu những t.ổ.n th.ư.ơng sâu từ nhỏ, những mô thức thế hệ trong gia đình và những vấn đề về cặp đôi.
  • Tiếp tục con đường nghiên cứu, năm 2020 chị Thanh bắt đầu nghiên cứu và thực hành thôi miên. Trường phái thôi miên chị chọn là Thôi miên nhân văn (Humanist Hypnosis), Liệu pháp Trị liệu biểu tượng AST (Advanced Symbolic Therapy) - một bộ môn đến từ Pháp được nghiên cứu và giảng dạy bởi Nhà thôi miên, tác giả quốc tế Olivier Lockert.
  • Kể từ cuối năm 2023 đến nay, chị Thanh lại mở rộng hệ thống kiến thức chuyên môn của mình bằng việc học tập và nghiên cứu chương trình giảng dạy 5 năm (++...) về chuyên ngành Giải mã giấc mơ, Ngôn ngữ biểu tượng và Dấu hiệu thuộc trường đại học tại Canada.

Chị Thanh được ảnh hưởng và tiếp thu trường phái tâm lý trị liệu của nhà tâm thần học, phân tâm học Carl Gustav Jung rất nhiều. Bên cạnh đó, hiện tại, các công cụ khác được chị Thanh sử dụng trong quá trình làm việc với thân chủ có thể kể đến là: Liệu pháp trị liệu đứa trẻ bên trong theo hướng tiếp cận ch.ữ.a l.à.nh nỗi đau nguyên thuỷ, Liệu pháp trị liệu thông qua trò chơi (Play Therapy), Liệu pháp trị liệu tập trung vào cảm xúc (EFT), Clearing Beliefs Therapy (Tháo gỡ/giải phóng niềm tin giới hạn), và các hướng tiếp cận theo tâm lý lâm sàng khác…

Là một người đam mê nghiên cứu và theo đuổi triết lý trị liệu toàn diện, vậy nên chị Thanh dành ra rất nhiều thời gian để tìm hiểu và thực hành nhiều bộ môn thuộc lĩnh vực y học bổ sung khác nhau như: Triết lý yoga, Yoga Nidra, Thiền, thở, khí công, Pranic Healing, Huyền học, Chuông xoay trị liệu,... Triết lý nghề nghiệp mà Nhà trị liệu Phạm Phương Thanh lựa chọn chính là hòa Đông vào Tây, kết hợp linh hoạt và hài hoà các trường phái trị liệu khác nhau trên từng thân chủ và từng nhóm trị liệu để đạt được hiệu quả ch.ữ.a l.à.nh và thay đổi sâu sắc trên mỗi cá nhân mà chị có cơ hội được hỗ trợ. Khi tiếp xúc với thân chủ của mình và lên phác đồ trị liệu, bạn sẽ thấy một chị Thanh vô cùng linh hoạt và giao hòa giữa lý trí cùng trực giác. Với hệ thống kiến thức khoa học, bài bản và đa dạng, nhưng trong phiên trị liệu, chị Thanh mở lòng và lắng nghe dẫn dắt từ trái tim để lựa chọn trong số đó những phương thức tiếp cận phù hợp nhất, an toàn nhất và phác đồ hiệu quả nhất, tùy theo đặc điểm riêng của từng thân chủ.

Có lẽ vì thế nên đối tượng thân chủ của Nhà trị liệu Phạm Phương Thanh cũng rất đa dạng. Đó có thể là các em sinh viên gen Z mong muốn hiểu bản thân, hay các bạn đi làm với trăn trở tìm kiếm hạnh phúc đích thực, và cả các anh chị phụ huynh với mong ước hiểu con và đồng hành cùng con. Bởi chị tâm niệm rằng: Kiến thức có thể chuyển hoá bạn ở tầng lý trí, nhưng chỉ có tình yêu thương thực sự mới có thể cảm hoá trái tim con người! Chắc do đó mà không ít thân chủ sau khi được chị Thanh đồng hành, đã có những chia sẻ thân tình dành cho chị. Mời bạn đọc những chia sẻ tại link: https://domdomgarden.com/blog/thu-gui-nha-tri-lieu-cua-toi

Chị Thanh tâm niệm rằng: “The more we do inner work on ourselves, the less outer work we need to deal with”, rằng “Khi chúng ta càng dành thời gian để làm việc với thế giới nội tâm bên trong mình, thì càng có ít vấn đề ngoài kia cần mình xử lý.” Hi vọng những chia sẻ trên đây đã giúp bạn hiểu rõ hơn về nhà trị liệu Phạm Phương Thanh, và truyền cảm hứng cho bạn can đảm thắp lên đốm sáng bên trong mình để tự ch.ữ.a lành và sống đời bình an hạnh phúc!

Nếu bạn mong muốn gặp gỡ để chia sẻ những vướng mắc trên hành trình ch.ữ.a l.à.nh và chăm sóc thế giới tinh thần của mình, bạn có thể đăng ký tham gia chương trình MEET UP | GẶP GỠ NHÀ TRỊ LIỆU diễn ra định kỳ hàng tháng và không thu phí: https://bit.ly/3U4V4e6

Và nếu trên hành trình ch.ữ.a l.à.nh bản thân, bạn cần sự đồng hành và hỗ trợ chuyên sâu từ Nhà trị liệu Phạm Phương Thanh thì hãy tìm hiểu thêm về TRỊ LIỆU CÁ NHÂN/MENTORING 1:1: https://bit.ly/3JmIwKd

Thương mến,

The DomDom Healing Garden

The Domdom Healing Garden

Khu vườn chữa lành Đom Đóm - không gian trị liệu và chăm sóc thế giới tinh thần cùng bạn!

Địa chỉ:27, đường số 3, Hiệp Bình Phước, Thủ Đức
Điện thoại:0932360164
Email:thedomdomhealinggarden@gmail.com

Follow Vườn

Bạn muốn nhận thông tin cập nhật từ Đom Đóm?

Hãy để lại địa chỉ email để Đom Đóm thông báo cho bạn về các hoạt động và bài viết bổ ích nhé!