Bản ngã - trở ngại lớn nhất trong hành trình chữa lành - Kỳ 2! (tiếp)

🌸 ĐẶC TÍNH CỦA BẢN NGÃ (PHẦN 2)

Bạn thân mến,

Ngày hôm nay DomDom xin gửi tới bạn 07 đặc tính tiếp theo trong chuỗi 14 đặc tính của bản ngã!

Để tìm hiểu 7 đặc tính đầu tiên, mời bạn đọc bài viết tại website: https://domdomgarden.com/.../ban-nga-tro-ngai-lon-nhat...

  • BẢN NGÃ KHÔNG CÓ KHẢ NĂNG LẮNG NGHE

Một đặc trưng khác rất phổ biến của bản ngã – đó là nó không có khả năng lắng nghe. Nó nhảy ngay tới kết luận. Nó chiếm lĩnh cuộc trò chuyện khi ta đang nói chuyện với ai đó hoặc nó chen ngang để chiếm thế thượng phong.

Bạn có thể quan sát sự có mặt của bản ngã trong bất kỳ cuộc hội thoại của bạn với một ai khác. Nó sẽ luôn muốn chi phối bạn để được thể hiện bản thân nó và không quan tâm đến những người xung quanh.

  • BẢN NGÃ TỰ BIỆN MINH VÀ TỰ BẢO VỆ

Bản ngã bị thuyết phục rằng nó phải tự bảo vệ mình trước mọi thứ và mọi người. Nó dễ dàng chuyển sang vị thế phòng thủ. Bản ngã cho rằng lỗi luôn là của người khác và luôn tìm cách đổ lỗi cho ai đó. Nó sợ phải chịu trách nhiệm, nên trong những hoàn cảnh khiến nó không an toàn, sợ hãi, nó sẽ tìm mọi lí do để biện minh cho bản thân và tìm lí do để đổ lỗi cho những thứ khác bên ngoài tác động vào nó.

  • BẢN NGÃ KHÔNG THỂ SỐNG TRONG HIỆN TẠI

Khi bạn nói hay nghĩ về những sự cố trong quá khứ, hối tiếc hay mơ về tương lai, hy vọng rằng mọi thứ sẽ tốt đẹp hơn hiện tại, bạn đang không ở trọng tâm của bản thân và không sống trong trái tim của bạn. Bản ngã đang nỗ lực để cảm thấy quan trọng về những gì đã xảy ra hoặc những gì có thể xảy ra trong tương lai.

Vì bản ngã bắt nguồn từ quá khứ, nó buộc ta phải nhớ lại tất cả những sự cố trong quá khứ khiến chúng ta đau khổ.Bản ngã đeo bám lấy tất cả những chấn thương của ta hàng năm trời. Tổn thương càng trở nên to lớn, bản ngã càng tin vào sự tồn tại của nó.

Bản ngã cho rằng đau khổ của chúng ta là do người khác gây ra. Thật không may, chính SỰ NHÌN NHẬN của nó mới biến ta thành nạn nhân sau một chấn thương. Nếu ta tiếp tục nghĩ về chúng và khẳng định rằng ta chỉ là nạn nhận trong những tổn thương ấy, ta sẽ ngày càng bị biến cố đó làm tổn thương.

Chẳng hạn, có bao nhiêu người đã sống qua những hành vi bạo tàn trong chiến tranh hay tai nạn nhưng trở nên mạnh mẽ và can đảm hơn? Tất cả đều phụ thuộc vào khả năng ta thừa nhận rằng mọi thứ ta thu hút vào bản thân là do ta tạo ra.

  • BẢN NGÃ TỰ NUÔI DƯỠNG NÓ BẰNG Ý NIỆM VỀ ĐIỀU TỐT HOẶC XẤU

Mỗi khi bạn nghĩ về điều gì đó tốt hay xấu, những suy nghĩ đó đều bắt nguồn từ bản ngã của bạn. Nó khẳng định rằng khi bạn làm điều gì đó tốt theo các tiêu chí mà nó đã học được, vậy là nó quan trọng và nó thực sự tồn tại. Khi bạn làm điều gì đó mà nó cho là xấu, nó có nguy cơ mất đi tầm quan trọng và do đó sẽ mất đi danh tính của nó. Bản ngã của bạn tin là khi bạn không lắng nghe những gì nó cho là tốt nhất cho bạn, thì nó không đáng được lắng nghe. Nó không thể hiểu làm thế nào bạn lại có thể có những nhu cầu khác với những gì nó tin tưởng. Đó là lý do tại sao tất cả chúng ta đều sống trong gánh nặng tội lỗi.

Bạn càng sống với tội lỗi, bạn càng cho phép bản ngã điều khiển cuộc sống của bạn.

Khi bạn cân bằng và lấy lại được trọng tâm, bạn không còn mô tả bất cứ điều gì là tốt hay xấu. Bạn đơn giản nhận thức được rằng bạn đang sống trong một trải nghiệm có thể (hoặc có thể không phải) là một trải nghiệm thông minh đối với bạn (tùy theo hệ quả của nó). Bản ngã của bạn không biết rằng bạn cần tất cả những kinh nghiệm này để học hỏi. Khi bạn lấy lại trọng tâm, sẽ không còn đánh giá giá trị – chỉ có quan sát.

  • BẢN NGÃ HAY SO SÁNH

Khi bạn so sánh bản thân hoặc người khác là tốt hơn hay tệ hơn, bản ngã luôn là động lực đứng sau xui khiến.

Nếu bạn đứng trước những người mà bạn cho là hiểu biết hơn bạn, bạn không biết phải hành động như thế nào, bởi vì bản ngã của bạn đang nói với bạn rằng nếu bạn mở miệng, bạn sẽ là người sai, là người không có hiểu biết, bạn sẽ bị là người duy nhất bị đấu tố, hoặc bạn sẽ trở thành thằng hề…; và nếu bạn không nói ra, bạn sẽ không có vẻ kỳ quái hoặc không biết gì.

  • BẢN NGÃ TIN RẰNG NÓ CÓ THỂ KHIẾN CHO MỌI NGƯỜI VUI VẺ

Những điều sau đây có thể sẽ khiến bạn ngạc nhiên – mỗi khi bạn lo lắng cho người khác, khi bạn muốn giúp họ mặc dù họ không yêu cầu sự giúp đỡ – đó là dấu hiệu cho thấy bản ngã của bạn đang chiếm lĩnh cuộc đời bạn.

Bạn nên tiến hành giúp đỡ một cách thận trọng bất cứ khi nào bạn lo lắng về người khác. Mỗi khi bạn cố gắng giúp đỡ mà không được yêu cầu, bạn sẽ phát hiện ra là bạn đang lo sợ cho chính mình nếu người đó không làm theo lời khuyên của bạn. Bản ngã của bạn sợ hãi, và nó cũng tin là nó trở nên quan trọng hơn nếu người kia thành công nhờ những lời khuyên và sự giúp đỡ mà bạn đã mang đến.

Ngay cả khi ai đó yêu cầu bạn giúp đỡ, bạn nói đồng ý vô điều kiện hay bạn quyết định giúp đỡ với hy vọng được công nhận khi người đó thành công? Cái sau là có điều kiện, và tất cả những gì nó làm là thỏa mãn và nuôi dưỡng bản ngã của bạn.

  • TÍNH KIÊU CĂNG

Bản ngã của chúng ta không bao giờ được thỏa mãn, và tầm quan trọng của nó càng lớn lên theo thời gian, nó càng lo sợ mất đi tầm quan trọng đó và càng tìm cách thu thập về nhiều hơn. Bản ngã của ta thậm chí còn có khả năng phát triển tính kiêu ngạo, điều này được mô tả là có một bản ngã khổng lồ. Kiêu ngạo là bản ngã ở đỉnh cao của nó.

Bản ngã của ta luôn cố gắng áp đặt hệ gia trị của nó lên ta, và khi nó cố gắng áp đặt lên người khác, lòng kiêu ngạo là kết quả sau cùng.

Kiêu ngạo là cảm giác về giá trị của bản thân bị phóng đại, đánh giá quá cao bản thân và có xu hướng đặt mình lên trên người khác. Người kiêu ngạo muốn giành chiến thắng bằng mọi giá và luôn muốn mình đúng.

Một thái độ kiêu ngạo che lấp một nỗi sợ to lớn bị chối bỏ và không được yêu thương.

Người thể hiện hành vi và thái độ kiêu ngạo là người đang thiếu tự tin trầm trọng. Đó là lý do tại sao họ tìm cách so sánh bản thân theo hướng có lợi hơn so với người khác. Họ thiếu lòng tự trân trọng bản thân, và đó là lý do vì sao họ cần đến bên ngoài, đặc biệt là trong sự tìm kiếm tình yêu và sự chấp thuận của người khác để cảm thấy hạnh phúc.


TỔNG KẾT:

Với những chia sẻ ở trên, Đom Đóm hy vọng bạn nhận thức rõ hơn về ảnh hưởng của bản ngã đối với cuộc sống của bạn. Mục đích không phải là khiến bạn nản lòng mà là giúp bạn ý thức về nó.

Chừng nào bạn còn chưa ý thức được về cái mình cần thay đổi thì sẽ không có một khác biệt nào được tạo ra!

Bản ngã đã nhận ra từ thời xa xưa rằng nó là công cụ duy trì nỗi sợ bị tổn thương của chúng ta (năm tổn thương của tâm hồn). Chỉ khi đến một ngày nào đó bạn phát triển nhận thức của mình, bạn mới có thể lấy lại quyền lực đối với cuộc sống của mình và cho phép sức mạnh to lớn mà bạn có bên trong – đây là phần biết được nhu cầu của tâm hồn bạn – và giành lại vị trí thích hợp của nó.

  • Nguồn: EGO: The Greatest Obstacle to Healing the 5 Wounds – Lise Bourbeau
  • Toàn bộ bài dịch, biên soạn và hình ảnh thuộc về trí tuệ sáng tạo của The Domdom Healing Garden, mọi sao chép/trích dẫn vui lòng ghi rõ nguồn, nếu không Domdom xin phép liên lạc đề nghị gỡ bỏ.

Trân trọng!

The DomDom Healing Garden

The Domdom Healing Garden

Khu vườn chữa lành Đom Đóm - không gian trị liệu và chăm sóc thế giới tinh thần cùng bạn!

Địa chỉ:27, đường số 3, Hiệp Bình Phước, Thủ Đức
Điện thoại:0932360164
Email:thedomdomhealinggarden@gmail.com

Follow Vườn

Bạn muốn nhận thông tin cập nhật từ Đom Đóm?

Hãy để lại địa chỉ email để Đom Đóm thông báo cho bạn về các hoạt động và bài viết bổ ích nhé!