Cảm nhận từ học viên tham gia Meet Up

Đồng hành cùng MEET UP | GẶP GỠ NHÀ TRỊ LIỆU

CHIA SẺ CẢM NHẬN TỪ HỌC VIÊN THAM GIA CHƯƠNG TRÌNH:

Mỗi kỳ Meet up diễn ra đều luôn có một (vài) điều gì đó thú vị và mới mẻ hơn so với các kỳ trước. Đây chính là điểm thu hút đầu tiên trong trải nghiệm của mình ở chương trình MEET UP | GẶP GỠ NHÀ TRỊ LIỆU.

Từ những video nhạc đầu giờ, đến cách dẫn dắt, trả lời giải đáp, tương tác và bài hướng dẫn thiền tích hợp của Nhà trị liệu Phạm Phương Thanh đều có dụng tâm sắp xếp đầy tinh tế, với mong muốn tạo ra trải nghiệm chân thật và sống động trong một không gian an toàn và cởi mở, giống như bạn đang được offline trực tiếp cùng DomDom vậy.

Kỳ 3 của Meet up diễn ra vào tối 25/5 vừa qua đã có tới 4 câu hỏi được trả lời, với những chủ đề rất cụ thể mà mình nghĩ rằng đâu đó trong chúng ta sẽ có rất nhiều bạn gặp phải trên hành trình phát triển bản thân và chăm sóc sức khỏe tinh thần của mình:

  • Làm thế nào để chữa lành và buông bỏ nỗi ám ảnh về việc bị lừa dối trong tình cảm?
  • Nên làm gì khi cảm thấy cô đơn và cảm giác không còn sức sống khi ở một mình?
  • Làm lành mối quan hệ giữa Cha và con gái bằng cách nào?
  • Làm sao để xác lập ranh giới để bảo vệ đứa trẻ bị tổn thương mà không làm tổn thương người mình yêu thương?

Trải qua nhiều kỳ Meet Up, mình nhận thấy vấn đề mà đa số chúng ta trăn trở và luôn đi tìm câu trả lời hầu hết liên quan đến mối quan hệ, đó có thể là mối quan hệ vợ chồng, người yêu, cha mẹ và con cái, bạn bè, cộng sự,... Và căn cốt sâu bên trong vẫn quay về mối quan hệ giữa ta với chính ta, giữa ta với chính những đứa trẻ bên trong mình.

Rất nhiều lớp cắt sâu hơn dưới góc nhìn tâm lý trị liệu đã được chị Thanh phân tích và lý giải, với ngôn từ gần gũi và ví dụ dễ hiểu. Nhờ vậy mà mình có thời gian quay vào và tự hỏi chính mình nhiều hơn. Qua câu chuyện cá nhân của người hỏi, những câu hỏi gợi mở mang tính truy vấn để tìm ra gốc rễ vấn đề mà chị Thanh chia sẻ chính là đường dây neo mình vào và giúp mình tự tìm ra câu trả lời cho chính vấn đề của bản thân. Mình tin rằng cũng đã có rất nhiều bạn nhận được giá trị này từ Meet up và DomDom.

Giờ thì cùng điểm qua những chia sẻ của Nhà trị liệu Phạm Phương Thanh mà mình tâm đắc và muốn chia sẻ lại với các bạn ở Meet Up kỳ 3 này:

  • Trải nghiệm nỗi đau, sự ám ảnh, tổn thương là cơ hội để ta nhìn sâu hơn những niềm tin hay mô thức không lành mạnh mà ta đang có. Đặt những câu hỏi vì sao để quan sát và soi rọi nội tâm, quay về tiểu sử của chính mình, nhìn lại những ký ức để nhận ra: Liệu có lập trình nào mà mình đã trải nghiệm từ thời âu thơ, từ gia đình dòng tộc,... tạo cho mình niềm tin không lành mạnh về chính mình và về các mối quan hệ xung quanh không?
  • Chấp nhận hiện trạng, thừa nhận rằng mình đang có những cơn “động đất trong tâm hồn”; vụn vỡ, sụp đổ, không sao hết. Điều cốt yếu là nhìn ra được ý nghĩa của những trải nghiệm này trong tiến trình trưởng thành của bản thân, rằng những sự hồi sinh mới mẻ và đúng với mình hơn sẽ được thiết lập sau đống tro tàn.
  • Đừng mang quy chuẩn xã hội áp lên cuộc sống của mình. Mà hãy hỏi: Thế nào là một cuộc sống có ý nghĩa? Những tiêu chuẩn xã hội của thế giới hiện đại mà ta đang theo đuổi liệu có phải là của mình không? Những hoạt động trong đời sống của mình có mang lại lợi ích thật sự cho sức khỏe và tinh thần không? Mình có thật sự cho mình khoảng thời gian nào đó để thư giãn thực sự mà không có mục đích nào hay không?
  • Nếu cha đã không đáp ứng được nhu cầu của bạn từ nhỏ thì lớn lên bạn sẽ tìm kiếm sự đáp ứng nhu cầu từ đối tác yêu đương của mình. Hãy quan tâm đến cấu trúc đại diện của nhân vật mình tương tác hơn là hình tướng bên ngoài. Cá nhân đó đại diện cho mẫu mô thức tâm lý hành vi nào. Thời gian có khả năng xoa dịu một vài sự kiện đau đớn. Nhưng phần lớn những tổn thương từ nhỏ, thời gian không thể chữa lành. Việc mình cần làm là xử lý phần ký ức với người cha để làm lành và không lặp lại trong mối quan hệ với chồng sau này.
  • Đứa trẻ bị tổn thương không cần mình bảo vệ, mà cần mình giải cứu. Và có rất nhiều em bé bị tổn thương cần được giải cứu từ vương quốc nội tâm đen tối. Cô đơn, không có sức sống là dấu hiệu của việc có những đứa trẻ bên trong cần được giải cứu.
  • Việc mình thay đổi tâm thức của mình, có thể tác động đến gia đình, môi trường sống xung quanh rồi lan rộng ra đến xã hội và cả sự tiến hóa của loài người.

Cá nhân mình vừa trải qua một cơn “động đất trong tâm hồn”, những tổn thương, mất mát, và cả những sự thật được phơi bày. Nhưng mình cũng nhìn ra được mô thức không lành mạnh đã thiết lập bên trong mình từ rất lâu, từ những lời dạy của ba mẹ lúc nhỏ, từ quy chuẩn xã hội cũ, từ môi trường làm việc, tạo nên niềm tin khiến mình hành xử và trải nghiệm những việc vừa qua. Và mình nhận ra có những em bé bên trong cần mình giải cứu.

Còn bạn, bạn có nhận thấy mình cũng có một (vài) em bé bên trong đang cần được giải cứu không? Và bạn đã và đang làm gì để giải cứu các em ấy?

À, có một lưu ý mà chị Thanh có chia sẻ trong Meet Up kỳ 3 mà mình thấy chúng ta cần chú ý khi làm việc với đứa trẻ bên trong và những phần ký ức căn cốt là đừng tự thực hành những phương pháp chữa lành hay làm việc với những phần bóng tối nếu mình chưa có nền tảng tâm lý, mà nên cần có sự hỗ trợ của nhà trị liệu chuyên môn để cùng đi qua những vùng trũng của đại dương đen mà không để lại sang chấn hay hệ lụy tâm lý - tâm thần nào bạn nhé!

  • Để được gặp gỡ và chia sẻ những vướng mắc trên hành trình chữa lành, chăm sóc thế giới tinh thần của mình, mời bạn đăng ký tham gia chương trình MEET UP | GẶP GỠ NHÀ TRỊ LIỆU, mời bạn đăng ký tại link: https://bit.ly/3U4V4e6
  • Và nếu trên hành trình chữa lành bản thân, bạn cần sự đồng hành, hỗ trợ từ Nhà trị liệu, bạn có thể tìm hiểu thông tin và đăng ký tại đây: https://bit.ly/3JmIwKd

The Domdom Healing Garden

Khu vườn chữa lành Đom Đóm - không gian trị liệu và chăm sóc thế giới tinh thần cùng bạn!

Địa chỉ:27, đường số 3, Hiệp Bình Phước, Thủ Đức
Điện thoại:0932360164
Email:thedomdomhealinggarden@gmail.com

Follow Vườn

Bạn muốn nhận thông tin cập nhật từ Đom Đóm?

Hãy để lại địa chỉ email để Đom Đóm thông báo cho bạn về các hoạt động và bài viết bổ ích nhé!